Bỏ quy định hủy hóa đơn điện tử khi có sai sót từ 01/6/2025
08/04/2025 14:46
Đánh giá bài viết

Tin vui cho cộng đồng doanh nghiệp và người kinh doanh! Tín Việt chia sẻ một số thay đổi mang tính bước ngoặt trong lĩnh vực hóa đơn điện tử (HĐĐT) sắp có hiệu lực từ ngày 01/06/2025: BỎ HOÀN TOÀN QUY ĐỊNH HỦY HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ KHI PHÁT HIỆN SAI SÓT.

Thay vì phải thực hiện thủ tục hủy phức tạp mỗi khi hóa đơn điện tử có sai sót, từ ngày 01/06/2025, doanh nghiệp và người kinh doanh sẽ áp dụng các phương pháp xử lý linh hoạt và hiệu quả hơn theo quy định mới tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ.

Quy định mới hoá đơn điện tử cụ thể là gì?

Theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, khi phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót, doanh nghiệp và người kinh doanh sẽ thực hiện theo các nghiệp vụ sau, KHÔNG CÒN THỦ TỤC HỦY HÓA ĐƠN:

  • Thay thế hóa đơn điện tử: Áp dụng cho các trường hợp sai sót về mã số thuế, hoặc sai sót về các thông tin khác nhưng không làm thay đổi nghĩa vụ thuế.
  • Điều chỉnh hóa đơn điện tử: Áp dụng cho các trường hợp sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, hoặc sai sót về số lượng, đơn giá, thành tiền, thuế suất thuế GTGT, tiền thuế GTGT, tổng số tiền thanh toán.

Điểm cần lưu ý trong quy định mới hoá đơn điện tử năm 2025

  • Văn bản thỏa thuận: Đối với người mua là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, trước khi thực hiện thay thế hoặc điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập sai, người bán và người mua phải có văn bản thỏa thuận ghi rõ nội dung sai sót.
  • Thông báo cho người mua: Trường hợp người mua là cá nhân, người bán chỉ cần thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót.

Ý nghĩa của việc bãi bỏ quy định hủy hóa đơn điện tử:

Việc bãi bỏ quy định này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người kinh doanh, bao gồm:

  • Giảm thiểu thủ tục hành chính: Loại bỏ một quy trình phức tạp và tốn thời gian.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Doanh nghiệp không còn phải mất thời gian làm các thủ tục hủy hóa đơn, lập hóa đơn mới.
  • Tăng tính linh hoạt trong xử lý sai sót: Việc thay thế và điều chỉnh hóa đơn trực tiếp giúp quá trình xử lý nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Góp phần đơn giản hóa công tác kế toán: Giảm bớt các bút toán liên quan đến việc hủy và lập lại hóa đơn.

Lời kết:

Đây là một thay đổi đáng chú ý và được cộng đồng doanh nghiệp mong đợi từ lâu. Việc bãi bỏ quy định hủy hóa đơn điện tử khi có sai sót từ ngày 01/06/2025 sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh, giảm bớt gánh nặng hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý hóa đơn điện tử.

Hãy cập nhật thông tin này và chuẩn bị sẵn sàng để áp dụng các quy định mới một cách hiệu quả từ ngày 01/06/2025!

Tín Việt – Đồng Hành Cùng Doanh Nghiệp Trong Chuyển Đổi Số

Đánh giá bài viết
Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *